Safty Medication Management
หน่วยงาน อายุรกรรมชาย
ที่มาและความสำคัญ
การบริหารยาเป็นบทบาทที่สำคัญอย่างหนึ่งของพยาบาล
เริ่มตั้งแต่การคัดลอกคำสั่งการรักษาด้วยยา หากการคัดลอกยาไม่ถูกต้อง
ตั้งแต่ชื่อยา ขนาดยา จำนวนยา รูปแบบของยา เวลาที่ให้ ให้ยาที่เป็น DI ในเวลาเดียวกัน ล้วนส่งผลทำให้กระบวนการจัดแจกยาผิดพลาดได้
ผู้รับบริการเกิดความไม่ปลอดภัยจาการให้ยา เกิดความคลาดเคลื่อนจากการให้ยา จากแนวคิดหลัก
“องค์กรที่น่าไว้วางใจ” (high reliability
organization) ระหว่างวันที่ 12 - 15 มีนาคม 2556 ณ
ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรัม เมืองทองธานี เพื่อการพัฒนาสู่ความสำเร็จ
เป็นการตื่นรู้ต่อสถานการณ์รอบตัวต่อผู้คนต่อการค้นหาสาเหตุต่อความเสี่ยงในระบบและการเตรียมพร้อมอย่างมีสติ
ทางหน่วยงานจึงพัฒนาให้เกิด High Reliability Drug System
วัตถุประสงค์ เพื่อให้การคัดลอกคำสั่งยาถูกต้อง
ตัวชี้วัด อัตราความถูกต้องของการคัดลอกคำสั่งยาถูกต้อง >90%
กลุ่มเป้าหมาย
พยาบาลวิชาชีพในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย
ระยะเวลาในการดำเนินงาน ธันวาคม 2555 – พฤษภาคม 2556
ขั้นตอน
1. ทบทวนขั้นตอนการคัดลอกคำสั่งด้วยยาเดิม
2. จัดเก็บข้อมูลการคัดลอกคำสั่งการรักษาด้วยยาที่ผิดพลาด
3. วิเคราะห์หาสาเหตุของการคัดลอกคำสั่งไม่ถูกต้อง
4. ทำแนวทางการคัดลอกคำสั่งด้วยยา
5. ทำรายชื่อยาที่ถูกต้องเป็นปฏิทินตั้งโต๊ะ
6. จัดทำใบน้ำเกลือที่คัดลอกส่วนผสมของยา
7. ประเมินผลการปฏิบัติงาน
วิธีการดำเนินงาน
1. จัดเก็บข้อมูลการคัดลอกคำสั่งการรักษาด้วยยาที่ผิดพลาด
2. วิเคราะห์หาสาเหตุของการคัดลอกคำสั่งไม่ถูกต้อง
คือ
2.1 ไม่ได้คัดลอกคำสั่งใช้ยา
2.2 คัดลอกผิด เกิดจากความรู้เกี่ยวกับยาที่แพทย์สั่งได้แก่
- ชื่อยาผิด เป็นชื่อการค้า ชื่อยาดูคล้ายกัน เช่น Lasix
, Losec
- ขนาดยาผิด
- ความแรงของยาผิด
- วิธีใช้ยาผิด ยาบางตัวเป็น DI
กัน
ต้องปรับเปลี่ยนเวลาการให้ยา
- อัตราความเร็วในการให้ยาผิด
- วิถีทางให้ยาผิด
- รูปแบบยาผิด
2.3 การขาดความรู้เกี่ยวกับยาที่สั่งใช้
- ชื่อยา
- รูปแบบของยาที่สั่งใช้
- ข้อบ่งใช้
- ขนาดของยา
- ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของยา
- เภสัชพลศาสตร์
และ เภสัชจลนศาสตร์ของยา
- อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจจะเกิดขึ้น
- ยาที่อาจเกิดปฏิกิริยาเมื่อใช้ร่วม
ความร่วมมือของผู้ป่วยต่อการใช้ยา
2.4 จัดทำแนวปฏิบัติการคัดลอกคำสั่งใช้ยา
(ดังเอกสารที่แนบมา)
2.5 ทำนวัตกรรมปฏิทินตั้งโต๊ะ
2.6 จัดทำใบน้ำเกลือที่คัดลอกส่วนผสมของยา
เตียงที่
................. ถุงที่
.........................
ชื่อ
นาย ........................................................................
NTG (
1:5 ) = NTG 100 mg. ( 20 ml / 2 amp )
( เริ่ม 3 ml/hr ค่อยปรับเพิ่มหรือลดทีละ.............ml/hr
)
เริ่มให้วันที่...................................... เวลา ....................
หมดวันที่
.......................................
เวลา .....................
ผู้ให้
...............................................................................
|
เตียงที่
................. ถุงที่
.........................
ชื่อ
นาย ........................................................................
Sandostatin ( Octreotide ) 12
amp ( 50
mEq/hr )
+ 0.9%
NSS 1000 ml. Rate 42 ml/hr.
เริ่มให้วันที่...................................... เวลา ....................
หมดวันที่
.......................................
เวลา .....................
ผู้ให้
...............................................................................
|
ผลการดำเนินงาน
หัวข้อ
|
ก่อนการแก้ปัญหา
24 ธ.ค 55 – 31
ม.ค 56
|
หลังการแก้ปัญหา
|
|||
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
||
ลอกคำสั่งยาไม่ชัดเจน
|
26
|
26
|
15
|
10
|
6
|
ชื่อยา
ผิด
|
4
|
0
|
0
|
0
|
0
|
ขนาดยาผิด/ไม่ระบุขนาดยา/ไม่ระบุหน่วย
|
40
|
26
|
29
|
21
|
19
|
จำนวนยาไม่ถูกต้อง
|
3
|
1
|
0
|
1
|
1
|
ไม่มีการคัดลอกคำสั่งยา
|
12
|
5
|
2
|
1
|
0
|
วิธีใช้ยาผิด
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
อัตราความเร็วในการให้ยาผิด
|
1
|
5
|
2
|
3
|
1
|
ระบุเวลาผิด/ไม่ระบุเวลา/ยาเป็น
DI กัน
|
19
|
12
|
15
|
11
|
10
|
รูปแบบยาผิด
|
1
|
0
|
0
|
0
|
0
|
เขียนคำสั่งยา
การใช้ยาที่เป็นตัวย่อไม่เป็นสากล
|
41
|
45
|
36
|
25
|
21
|
รวม
|
148
|
115
|
99
|
72
|
58
|
จำนวนการคัดลอกคำสั่งยาทั้งหมด
(คิดเป็นร้อยละของจำนวนครั้งที่ผิด
)
|
1193 (12.40
)
|
1500
( 7.66 )
|
1100
( 9.00 )
|
1050
( 6.85 )
|
1200
( 4.83 )
|
ตารางเปรียบเทียบผลก่อน-หลังการพัฒนา
ตัวชี้วัด
|
ก่อนการพัฒนา
|
หลังการพัฒนา
|
อัตราการคัดลอกคำสั่งยาถูกต้อง >90%
|
87.60 %
|
91.17 %
|
แผนพัฒนา
1.
มีโอกาสขยายผลใช้ในใบน้ำเกลือคัดลอกยาทำในยาปฏิชีวนะและยาที่ให้ทางหลอดเลือดดำอื่นๆที่ใช้ในหน่วยงาน
2. มีโอกาสใช้ระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการคัดลอกคำสั่งยา
(ในกรณีใบน้ำเกลือคัดลอกยาทำในยาปฏิชีวนะและยาที่ให้ทางหลอดเลือดดำ)
บทเรียนที่ได้รับ
1. ทำให้พยาบาลได้รับความรู้เรื่องยามากขึ้น
เช่น มีความรู้เรื่องชื่อทางการค้า ชื่อสามัญ การใช้ตัวย่อของยาที่เป็นสากล ยาที่เป็น
DI
เพื่อจะได้เฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดจากการใช้ยาของผู้ป่วย
2. ทำให้พยาบาลมีความรู้และสามารถใหคําแนะนําและอธิบายวิธีใชยาแกผูปวยที่ถูกตองก็ยังสามารถชวยลดปญหาจากการใช้ยาและเพิ่มประสิทธิภาพในการใชยาของผูปวยได้ดีมากขึ้น
3. ทำให้ระบบการคัดลอกคำสั่งยาในหน่วยงานมีความชัดเจนและมีมาตรฐานมากขึ้นและทำให้บุคลากรในหน่วยงานเห็นความสำคัญของการคัดลอกชื่อยา
เพราะถ้าคัดลอกยาไม่ถูกต้องจะส่งผลต่อการบริหารยาที่ผิดพลาดไปด้วย
4. ทำให้เกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการใหม่ๆที่มีส่วนในการพัฒนาหน่วยงาน
5. เกิดการประสานงานระหว่างสหสาขาวิชาชีพ
ทำให้มีความเข้าใจในการดูแลผู้ป่วยมากขึ้น
กระบวนการเรียนรู้ได้
เกิดกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับการนำแนวทางปฏิบัติเรื่องการคัดลอกคำสั่งการรักษาด้วยยาลงมาสู่การปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น