วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การพัฒนาความสมบูรณ์ และความถูกต้องของใบนัด

การพัฒนาความสมบูรณ์ และความถูกต้องของใบนัด
สถานที่ปฏิบัติงาน แผนกผู้ป่วยนอก
สมาชิกทีมดำเนินงาน         เจ้าหน้าที่แผนกผู้ป่วยนอก
ที่มาของปัญหา
            1. หน่วยงานที่ออกใบนัดให้ผู้ป่วยไม่มีแนวทางปฏิบัติ เป็นแนวทางเดียว
            2. เจ้าหน้าที่ที่ออกใบนัด ไม่ทราบตารางการออกตรวจของแพทย์ที่ OPD และตารางให้บริการคลินิกพิเศษ
การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
            1. เจ้าหน้าที่ขาดความรู้ในการออกใบนัด
            2. ขาดการสื่อสาร ระหว่างแผนก OPD และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์
            1. เพื่อออกใบนัดได้ถูกต้อง
            2. ลดระยะเวลารอคอยของผู้ป่วย
            3. ผู้ป่วยพึงพอใจ
วิธีทำ     - รวบรวมปัญหาที่พบ
            - ประชุมปรึกษาหารือ
            - รวบรวมข้อสรุป
            - จัดพิมพ์
            - นำเสนอข้อสรุปฉบับร่างในที่ประชุมงานผู้ป่วยนอก
            - นำเสนอในที่ประชุมห้องใบไม้สีทอง เดือนกุมภาพันธ์ 2556
            - ปรับปรุงข้อมูลตามข้อเสนอแนะจาก IPD
            - สื่อสารตัวอย่างให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทาง Email : k_payaban@windowslive.com
เครื่องชี้วัด   อัตราการออกใบนัดผิดน้อยกว่า 1% ต่อเดือน
ระยะเวลาดำเนินการ    วันที่ 1 ธันวาคม 2555 ถึง 30 พฤษภาคม 2556
ผลลัพธ์ 
            ก่อนการพัฒนา อัตราการออกใบนัดผิด = 10% ต่อเดือน
            หลังการพัฒนา อัตราการออกใบนัดผิด = 3% ต่อเดือน
ปัญหาและอุปสรรค
            1. ไม่สามารถสื่อสารให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ 100%
            2. ข้อมูลในโปรแกรม Hos-xp ไม่ชัดเจน
โอกาสพัฒนาต่อเนื่อง
            ประสานเจ้าหน้าที่ IT จัดข้อมูลห้องตรวจ และคลินิกพิเศษ ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อความสะดวกในการค้นหาข้อมูล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น