วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์

ประวัติความเป็นมา

โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์  มีการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพ มาตั้งแต่ปี  2540  พร้อมๆ กับการเติบโตของโรงพยาบาล  จนถึงปัจจุบัน  งานพัฒนาคุณภาพนับเป็นงานนโยบายของโรงพยาบาลระดับต้นๆ  ที่ผู้บริหารให้ความสำคัญ  โดยจัดตั้งทีมนำ  ซึ่งผู้บริหารสูงสุดเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดนโยบายด้านคุณภาพ วางแผนงาน ควบคุมกำกับ และติดตามประเมินผล มีการจัดตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบชัดเจน  รวมทั้งทีมคุณภาพแยกตามระบบงานสำคัญต่างๆ  ได้แก่  PCT อายุรกรรม  PCT ศัลยกรรม  PCT กุมารเวชกรรม PCT สูติกรรม  การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล  ระบบสารสนเทศการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลระบบบริหารความเสี่ยงระบบการจัดการด้านยา  การจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย    การจัดการด้านสิทธิผู้ป่วยและจริยธรรม  และการทำงานกับชุมชนรวมทั้งทีมผู้ประสานคุณภาพ  (Facilitator)  ซึ่งเป็นทีมคร่อมสายงาน  ทำให้การดำเนินงานมีความยืดหยุ่นคล่องตัว  ง่ายในการประสานกิจกรรมต่างๆ  แต่ละทีมมีการประชุมอย่างต่อเนื่องมีการประเมินจุดแข็ง  จุดอ่อน  โดยกระบวนการ  Internal  Audit  มีระบบการรายงานผลตามตัวชี้วัดคุณภาพที่งานพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง และมีการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้  การพัฒนาคุณภาพ  โดยการนำเสนอผลงานด้านการพัฒนาคุณภาพ (CQI)  อย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น