ศูนย์พัฒนาคุณภาพ โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
ประวัติความเป็นมา
โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ มีการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพ มาตั้งแต่ปี 2540
พร้อมๆ กับการเติบโตของโรงพยาบาล
จนถึงปัจจุบัน
งานพัฒนาคุณภาพนับเป็นงานนโยบายของโรงพยาบาลระดับต้นๆ ที่ผู้บริหารให้ความสำคัญ โดยจัดตั้งทีมนำ ซึ่งผู้บริหารสูงสุดเป็นประธาน
มีหน้าที่กำหนดนโยบายด้านคุณภาพ วางแผนงาน ควบคุมกำกับ และติดตามประเมินผล
มีการจัดตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบชัดเจน รวมทั้งทีมคุณภาพแยกตามระบบงานสำคัญต่างๆ ได้แก่
PCT
อายุรกรรม PCT ศัลยกรรม PCT กุมารเวชกรรม PCT สูติกรรม
การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล
ระบบสารสนเทศการบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคลระบบบริหารความเสี่ยงระบบการจัดการด้านยา การจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย การจัดการด้านสิทธิผู้ป่วยและจริยธรรม และการทำงานกับชุมชนรวมทั้งทีมผู้ประสานคุณภาพ (Facilitator) ซึ่งเป็นทีมคร่อมสายงาน ทำให้การดำเนินงานมีความยืดหยุ่นคล่องตัว ง่ายในการประสานกิจกรรมต่างๆ
แต่ละทีมมีการประชุมอย่างต่อเนื่องมีการประเมินจุดแข็ง จุดอ่อน
โดยกระบวนการ Internal Audit มีระบบการรายงานผลตามตัวชี้วัดคุณภาพที่งานพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง
และมีการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
การพัฒนาคุณภาพ
โดยการนำเสนอผลงานด้านการพัฒนาคุณภาพ (CQI) อย่างต่อเนื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น