ชื่อคนไข้
“เห็นง๊ายง่าย อ่านสะดวก”
หน่วยงาน หอผู้ป่วย RCU
ที่มาของปัญหา
หอผู้ป่วย RCU มีการหมุนเวียนเตียงผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง ทำให้รายชื่อผู้ป่วยประจำวันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
อีกทั้งผู้ป่วยที่รับไว้ในหอผู้ป่วยRCU มีหลากหลายสาขา
ได้แก่ ศัลยกรรมประสาท ศัลยกรรมทั่วไป ศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ อายุรกรรรม ทันตกรรม ฯลฯ รวมถึงข้อมูลเรื่องสิทธิ
การรักษาและข้อมูลการจองห้องพิเศษที่แตกต่างกัน ในหอผู้ป่วยแต่ละราย ทำให้เกิดปัญหาล่าช้าในการประสานงาน
และการตรวจสอบรายชื่อผู้ป่วย แผนกที่ดูแล สิทธิการรักษาและข้อมูลจองห้องพิเศษ
การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
ไมได้บันทึกข้อมูลที่ต้องการให้ครบถ้วนในแบบบันทึกใบเดียวกัน
แบบเดิม
1. บันทึกการจองห้องพิเศษ
สิทธิการรักษาโดยติดหน้า chart ทำให้ช้าเสียเวลาในการตรวจสอบ
โดยเฉพาะกรณีที่แพทย์ใช้ chartนั้นอยู่อยู่หรือนำ
chartออกไปนอกหน่วยงาย
2. การแยกสาขาโรค
ตรวจสอบจากป้ายชื่อหน้า chart ซึ่งสื่อด้วยกระดาษสี
โดยต้องตรวจสอบทีละ chart
ทำให้มีความยุ่งยากในการสรุปยอดผู้ป่วยประจำเวร เกี่ยวกับการแยกสาขาโรคของผู้ป่วย
ซึ่งบางเวรถูกละเลยไม่ได้บันทึกในส่วนนี้ (เดิมอัตราความสมบูรณ์ของการบันทึกเฉลี่ย
70%)
วัตถุประสงค์
1. ลดระยะเวลาการตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วย
2. สะดวก
รวดเร็วในการตรวจสอบรายชื่อผู้ป่วย สิทธิการรักษา สาขาโรคของผู้ป่วย
และการจองห้องพิเศษ
3. เพื่อป้องกันความผิดพลาดในรายชื่อผู้ป่วย
4. ลงบันทึกการสรุปยอดประจำเวรอย่างครบถ้วน
วิธี/กิจกรรมที่ดำเนินงาน
1. จัดทำรายชื่อขนาดเท่ากระดาษ F4 แบ่งเป็นตาราง ระบุหมายเลขเตียงและหมายเลขห้องชัดเจน
รวมทั้งมีตารางให้บันทึกเรื่องสิทธิการรักษาและการจองห้องพิเศษ
2. ใช้สติ๊กเกอร์ป้ายชื่อผู้ป่วยติดลงในตารางให้ตรงกับหมายเลขเตียงและหมายเลขห้อง
3. ระบุสาขาโรคของผู้ป่วย
โดยเขียนด้วยปากกาสีน้ำเงินบนสติ๊กเกอร์ป้ายชื่อผู้ป่วยด้านบนมุมขวา
4. ระบุสิทธิการรักษาให้ตรงกับหมายเตียงและหมายเลขห้องของผู้ป่วยแต่ละรายด้วยดินสอ
(เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสามารถลบได้)
5. ในกรณีที่มีการจองห้องพิเศษให้ขีดเครื่องหมาย
/ และระบุห้องแอร์หรือพัดลมด้วยดินสอ (เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสามารถลบได้)
6. มอบหมายให้ Incharge
ตรวจสอบป้ายชื่อผู้ป่วยและข้อมูลต่างๆให้เป็นปัจจุบัน
หมายเหตุ
กรณีผู้ป่วยจำหน่าย
ให้เขียนเครื่องหมายกากบาทด้วยปากกาสีแดงทับบนสติ๊กเกอร์รายชื่อผู้ป่วยรายนั้น
และเมื่อมีผู้ป่วยรับใหม่เข้ามาให้ใช้สติ๊กเกอร์ชื่อผู้ป่วยรายใหม่ติดทับสติ๊กเกอร์เดิม
Flow
chart แสดงขั้นตอนการดำเนินงาน
ออกแบบใบบันทึกรายชื่อผู้ป่วย
จัดทำใบบันทึก
นำไปทดลองใช้
สอบถามความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่
เครื่องชี้วัด
1. อัตราความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน
>
95%
2. ระยะเวลาตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยได้ใน
3 นาที
3. บันทึกการสรุปยอดผู้ป่วยประจำเวรได้ครบถ้วน
100%
ระยะเวลาการดำเนินงาน
1 มกราคม 2556 – 30 เมษายน 2556
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
1. อัตราความพึงพอใจของจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน
=
100%
2. ระยะเวลาตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยภายใน
1-3 นาที
3. ความครบถ้วนของการสรุปยอดผู้ป่วยประจำเวร
= 95%
บทเรียนที่ได้รับ
เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานเกิดความร่วมมือร่วมใจในการทำงานเป็นทีม
ปัญหา
อุปสรรค
1. เมื่อมีการหมุนเวียนเตียงจะต้องมีการเปลี่ยนป้ายชื่อผู้ป่วยในทันที
ถ้าลืมจะทำให้ชื่อผู้ป่วยผิดพลาดได้
2. การวางแผ่นป้ายชื่อผู้ป่วยไม่เป็นที่
ทำให้เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบข้อมูล
โอกาสพัฒนาต่อเนื่อง
จัดทำป้ายชื่อให้คงทนถาวรกว่าเดิม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น