การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
(ภาค 1)
สถานที่ปฏิบัติงาน ตึกศัลยกรรมหญิง
ที่มาของปัญหา
โรคมะเร็งเป็นโรคที่เป็นปัญหาสำคัญ
โรคหนึ่งของประเทศไทย และมีแนวโน้มสูงขึ้น
การรักษาที่ได้รับส่วนใหญ่คือการใช้ยาเคมีบำบัด โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการรักษาโดยวิธีนี้ โดยตึกที่มีผู้ป่วยมะเร็ง
รับการรักษาโดยยาเคมีบำบัดที่พบมากคือตึกศัลยกรรมหญิง
จากการเก็บข้อมูลพบปริมาณเพิ่มขึ้น ในปีงบประมาณ 2554, 2555 และ 2556 (เดือนตุลาคม
2555 – พฤษภาคม 2556) เป็นจำนวน 48 คน, 86 คน และ 55 คนตามลำดับ
ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้
โดยผู้ป่วยจะมีระยะในการรับยาเคมีบำบัดเป็นเวลา
2-3 วัน
ทางตึกศัลยกรรมหญิงจึงได้ร่วมกันทบทวนการดูแล
พบว่ายังคงมีปัญหาในบางเรื่อง เช่นความล่าช้าของกระบวนการดูแล
และการดูแลขณะพักรักษาตัวที่ยังไม่ครบถ้วน
พัฒนาการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง
ที่จะต้องมีเพื่อการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา
จากการทบทวนกระบวนการดูแล
พบว่ามีปัญหาในเรื่อง
-
ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถได้รับยาในวันที่มาตรวจซึ่งมีสาเหตุจากความล่าช้าในกระบวนการดูแลเช่นการรอผล
CBC
ก่อนพบแพทย์ การส่งใบเตรียมยาเคมีบำบัดไม่ทันตามเวลาที่กำหนด (ก่อน
12.00 น.)
- การดูแลที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ
เช่น ความคลาดเคลื่อนของยาจากสาเหตุผิดความเร็ว การจัดเตียงที่ให้ผู้ป่วยนอนบางครั้งเมื่อเหมาะสมเช่น
นอนติดกับเตียงที่มีการติดเชื้อ เป็นต้น
- ผู้ป่วยและผู้ดูแลขาดความรู้ในเรื่อง
ในเรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อได้รับยาเคมีบำบัด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
2.
เพื่อความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
วิธีการ/กิจกรรมที่ดำเนินการ
-
ประชุมร่วมกันของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ได้ข้อสรุปคือ ใช้แนวคิด Lean
และ ๓ CTHER มาพัฒนาร่วมกับสหสาขาวิชาชีพที่ดูแลผู้ป่วย
โดยมีพยาบาลประจำตึก เป็นแกนนำในการพัฒนา
ใช้แนวคิดเรื่อง Lean
มาร่วมวิเคราะห์กระบวนการดูแลพบว่าขั้นตอนที่ลดระยะเวลาได้คือ
ขั้นตอน
|
ปัญหาที่พบ (ก่อนพัฒนา)
|
การแก้ไขปัญหา(หลังพัฒนา)
|
ผลลัพธ์
|
ผู้เกี่ยวข้อง
|
การเจาะ CBC เพื่อดูผล
WBC ก่อนให้ยาเคมีบำบัด
|
- เจาะ CBC ที่ตึก
ทำให้มีความล่าช้า ในการรอผล LAB เพื่อรายงานแพทย์พิจารณาให้ยา
|
- นำปัญหาเข้าที่ประชุมกลุ่มการพยาบาล
- ปรับเปลี่ยนเป็นเจาะ CBC ที่ OPD โดย ตึกเขียนใบLAB ให้พร้อมใบนัด
และปั้มตรายาง “ผู้ป่วยรับยาเคมีบำบัด” (กรณี
เป็นผู้ป่วยเก่าเพื่อการสังเกตุได้อย่างชัดเจน)
- กรณีเป็นผู้ป่วยใหม่ OPD
ประสานแพทย์เพื่อ order เจาะ CBC และเจาะด่วนก่อนพบแพทย์
|
- ได้ผล LAB ที่รวดเร็วขึ้นตั้งแต่ที่
OPD
- ให้แพทย์ดูผล LAB และ Order ตั้งแต่ OPD
|
- พยาบาลประจำตึก
-
พยาบาล OPD
- แพทย์
|
การ Order ยาเคมีบำบัด
|
- เดิมเขียนเป็นลายมือแพทย์
ซึ่งพบปัญหาในเรื่องการอ่านไม่ออก การสั่ง order ไม่เป็นแนวทางเดียวกัน ทำให้ต้องใช้เวลาในการโทรประสานแพทย์ซ้ำ
|
- นำปัญหาเข้าที่ประชุม PCT
ศัลยกรรม
- แพทย์ปรับเป็นStanding
Order ที่เป็นแนวทางเดียวกัน เพิ่มเติมเฉพาะ ขนาดยาที่จะให้
และปัญหาอื่นๆของผู้ป่วยแตละคน
|
- แพทย์ order จาก OPD เมื่อถึง
ตึกสามารถนำไปให้ห้องยาเตรียมได้เลย
|
-
พยาบาลประจำตึก
-
พยาบาล OPD
- แพทย์
|
การนำ Order ไปเบิกยา
|
- เดิมไปพร้อมตะกร้ายาของตึก
|
- จัดระบบให้มีการนำไปเบิกก่อนเป็นรายๆ
พร้อมโทรประสานห้องยาก่อนไปรับ
- กรณีมาผู้ป่วย Admit หลังเที่ยงมีการโทรประสานกันระหว่าง
ตึกกับห้องเตรียมยาเพื่อจะได้ให้ทันในวันนั้น
|
- ผู้ป่วยทุกรายสามารถให้ยาได้ในวันที่Admit
(ระยะเวลาการAdmit 2 วัน แทน 3
วันซึ่งเกิดในกรณีที่ให้ไม่ทันในวันแรก)
|
- พยาบาลประจำตึก
- ห้องยา
- ห้องเตรียมยาเคมีบำบัด
|
การพัฒนาโดยกระบวนการ 3CTHER
การทบทวน
|
การพัฒนาที่ปฏิบัติในปัจจุบัน
|
แผนการพัฒนา
|
C:
Care กระบวนการดูแล
|
- การปฏิบัติตามแผนการรักษา
- การประเมินปัญหาที่เป็นองค์รวม
|
-
จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานเรื่องแนวทางการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
(CNPG)
|
C:
Communication การสื่อสารข้อมูลที่จำเป็น
|
-
การให้ข้อมูลเรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อรับยาเคมีบำบัด เช่นเรื่องความหมายของยาเคมีบำบัด
อาการข้างเคียงเมื่อได้รับยาเคมีบำบัด เป็นต้น
- แนะนำ และให้แผ่นพับ
เรื่องการปฏิบัติตัวเมื่อรับยาเคมีบำบัด
- ให้ข้อมูลโดย เจ้าของcase
|
- จัดทำจัดทำสมุดประจำตัวผู้ป่วยเคมีบำบัด
เพื่อใช้เป็นเอกสารทบทวนหลังจากได้รับคำแนะนำเมื่อรับใหม่
พร้อมเขียนสูตรยาเคมีบำบัดที่ได้รับเพื่อผู้ป่วยสามารถติดตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลอื่นได้กรณีย้ายที่อยู่
หรือเป็นข้อมูลประกอบการรักษาในกรณีเจ็บป่วยด้วยโรคอื่นๆ
|
C:
Continuity การดูแลต่อเนื่อง
|
- มีการให้นามบัตรของตึกที่มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ
ได้ 24 ชั่วโมง กรณี มีข้อสงสัย
หรือต้องการความช่วยเหลือเมื่อมีอาการผิดปกติต่างๆ
|
เพิ่มเติม
- เวชกรรมสังคมติดตามเยี่ยม
กรณีผู้ป่วยนอนติดเตียง
|
T:
Team ทีมดูแลผู้ป่วย
|
- แพทย์
- พยาบาล
- เภสัชกร
- หน่วยงานสนับสนุน :
ห้องLAB ซักฟอก
|
เพิ่มเติม
- เวชกรรมสังคมติดตามเยี่ยม
กรณีผู้ป่วยนอนติดเตียง
- โภชนากร :
อาหารเฉพาะโรค
|
HRD:Human
ความรู้/ทักษะในการดูแลผู้ป่วย
|
- การปฏิบัติตามแผนการรักษา
|
- ส่งบุคลากรไปอบรมระยะสั้น
“โครงการอบรมการพยาบาลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
หลักสูตรอบรมฟื้นฟูระยะสั้น (10 วัน)”คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
จังหวัดสงขลาซึ่งมีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ
-
เป็นแกนนำในการจัดทำแนวทางการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด (CNPG) และฝึกทักษะผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ
|
E:Environment
สิ่งแวดล้อม เครื่องมือ
|
- มีการเตรียมเตียงให้นอนใน Lock
ที่ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อ
- มี Infusion pump ในการควบคุมการให้ยาเคมีบำบัด
- กรณีไม่เพียงพอ ยืมที่ศูนย์เครื่องมือ และกรณี
Infusion pump หมดใช้ drip โดยset
Microdrip
|
-
เก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อขออนุมัติตั้งเบิกเพิ่มผ่านทางกลุ่มการพยาบาล ในปีงบประมาณหน้า
|
R:Record
การบันทึก
|
- บันทึกในแบบบันทึกทางการพยาบาล
|
เพิ่มเติม
บันทึกใน
- สมุดประจำตัวผู้ป่วยเคมีบำบัด
ที่ให้ผู้ป่วยกลับบ้าน
|
เครื่องชี้วัด
-
อัตราผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดตามเวลาที่กำหนด เกณฑ์ 100%
(
มะเร็งเต้านม Admit 2 วัน /มะเร็งลำไส้
Admit 3 วัน )
-
อัตราความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด เกณฑ์
>80%
ระยะเวลาการดำเนินงาน มกราคม –
มิถุนายน 2556
ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
ตัวชี้วัด
|
เกณฑ์
|
ผลการดำเนินงาน
(เดือนม.ค. – พ.ค. ๒๕๕๖ )
|
หมายเหตุ
|
||||
ม.ค.
|
ก.พ.
|
มี.ค.
|
เม.ย.
|
พ.ค.
|
|||
1.อัตราผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัดตามเวลาที่กำหนด
|
100%
|
80%
ผู้ป่วย
5 คน
|
83 %
ผู้ป่วย
12 คน
|
100%
ผู้ป่วย
10 คน
|
100%
ผู้ป่วย
2 คน
|
100%
ผู้ป่วย
7 คน
|
-ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม Admit
2 วัน
-ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้
Admit 3 วัน
|
2.อัตราความพึงพอใจต่อบริการที่ได้รับของผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
|
>80%
|
72%
|
77.57%
|
75.20%
|
79.10%
|
81.42%
|
|
บทเรียนที่ได้รับ
การใส่ใจ
ตั้งใจจริงในการค้นหาและแก้ไขปัญหาของผู้ป่วย ถึงแม้บางครั้งจะเป็นเรื่องเล็กน้อย
แต่ถ้าผู้ให้บริการ หันกลับมารับฟัง นำไปคิดทบทวน หาทางแก้ไข ปรับปรุง
จะนำมาซึ่งการให้บริการที่มีประสิทธิภาพ
ส่งผลให้เกิดความสุขใจของผู้ป่วยและผู้ให้บริการ
ปัญหา
อุปสรรค ไม่มี
โอกาสพัฒนาต่อเนื่อง
การพัฒนาการดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด
( ภาค 2 )
- การจัดตั้งทีมงานผู้ดูแลผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัดเพื่อปรับปรุงระบบการดูแลโดยภาพรวมให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
ซึ่งประกอบด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพ ได้แก่พยาบาลประจำตึกที่รับผู้ป่วย
พยาบาลตึกผู้ป่วยนอก แพทย์ เภสัชกรที่รับผิดชอบงานเคมีบำบัด
เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติLAB เป็นต้น
- การพัฒนาการให้ข้อมูลผู้ป่วย
การจัดทำสมุดประจำตัวผู้ป่วยเคมีบำบัด
เพื่อใช้เป็นเอกสารทบทวนหลังจากได้รับคำแนะนำเมื่อรับใหม่ พร้อมเขียนสูตรยาเคมีบำบัดที่ได้รับเพื่อผู้ป่วยสามารถติดตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลอื่นได้กรณีย้ายที่อยู่
หรือเป็นข้อมูลประกอบการรักษาในกรณีเจ็บป่วยด้วยโรคอื่นๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น